image banner
Triển khai phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các đô thị
Ngày 20/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 35/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng;

Trong đó tại Điều 1 quy định như sau:

"3. Các khu vực trong phạm vi phát triển đô thị thuộc đối tượng phải lập quy hoạch chi tiết khi thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị thì phải lập quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa quy hoạch chung, quy hoạch phân khu (đối với trường hợp quy định phải lập quy hoạch phân khu), làm cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và triển khai các công việc khác theo quy định của pháp luật liên quan. Đối với các lô đất có quy mô nhỏ quy định tại khoản 4 Điều này thì được lập quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn (gọi là quy trình lập quy hoạch tổng mặt bằng) theo quy định từ khoản 4a đến khoản 4d Điều này.

4. Các lô đất có quy mô nhỏ phải đáp ứng các điều kiện sau:

a) Lô đất do một chủ đầu tư thực hiện hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức lập;

b) Có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 2 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư, khu chung cư hoặc có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 10 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật (trừ công trình hạ tầng kỹ thuật theo tuyến) được xác định theo quy hoạch chung đô thị hoặc quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đã được phê duyệt hoặc có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 5 ha đối với các trường hợp còn lại;

c) Trong khu vực đã có quy hoạch phân khu được phê duyệt hoặc đã có quy hoạch chung được phê duyệt đối với khu vực không yêu cầu lập quy hoạch phân khu.

…"

Căn cứ Khoản 3, khoản 6 Điều 19 Luật quy hoạch đô thị 2009 Trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch, quy định:

"3. Ủy ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh, thị xã tổ chức lập quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh, thị xã; quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý, trừ quy hoạch đô thị quy định tại các khoản 1, 2 và 7 Điều này.

……

6. Ủy ban nhân dân huyện thuộc tỉnh tổ chức lập quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết thị trấn, trừ quy hoạch đô thị quy định tại các khoản 1, 2 và 7 Điều này.

…"

Căn cứ khoản 1 Điều 16 Luật Quy hoạch đô thị 2009 về Các hành vi bị cấm:

"1. Không thực hiện trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch đô thị.

…"

 Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo công tác lập quy hoạch phân khu (đối với trường hợp quy định phải lập quy hoạch phân khu) và quy hoạch chi tiết các đô thị trên địa bàn quản lý để thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị, làm cơ sở để lập các thủ tục xây dựng theo quy định và cấp giấy phép xây dựng.

Việc phủ kín quy hoạch phân khu (đối với trường hợp quy định phải lập quy hoạch phân khu) và quy hoạch chi tiết các đô thị ngoài việc đáp ứng các yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị, thực hiện đúng quy định trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng (đối với những dự án đầu tư xây dựng phải lập quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn), công tác cấp giấy phép xây dựng thì cũng sẽ giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh khi thực hiện Điều 1 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng; cụ thể là công tác lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn đối với các dự án trong đô thị (ví dụ: trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan…).

Đề nghị UBND các huyện, thị xã Kiến Tường, thành phố Tân An nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện theo quy định. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, địa phương chủ động báo cáo Sở Xây dựng để phối hợp xử lý theo quy định.

Nguồn công văn 3803/SXDf-QHKT


Phòng KTQH
THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement