image banner
Thông qua rà soát, thống nhất phương án thực hiện khắc phục các khó khăn, vướng mắc của Chương trình cụm, tuyến dân cư vượt lũ
Ngày 29/12/2023, Sở Xây dựng tổ chức họp các ngành Sở Tài chính, Sở Tài nguyện và UBND các huyện vùng lũ. Cuộc họp do Ông Nguyễn Văn Trang Phó Giám đốc Sở Xây dựng để rà soát, thống nhất phương án hực hiện khắc phục các khó khăn, vướng mắc của Chương trình cụm, tuyến dân cư vượt lũ gồm: việc bán lô nền sinh lợi vượt mức quy định 30%, khắc phục việc xác định lô nền sinh lợi vượt mức quy định 30%; Việc điều chỉnh quy hoạch đối với các cụm, tuyến dân cư còn trống lô nền để bố trí các điểm hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm thu hút dân vào ở trong cụm, tuyến. Sau khi ý kiến các thành viên dự họp, Ông Nguyễn Văn Trang chủ trì cuộc họp thống nhất kết luận như sau:

1. Tỉnh Long An thực hiện giai đoạn 1 chương trình cụm, tuyến DCVL. Hiện nay, có các văn bản chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh và các Bộ ngành có liên quan đến Chương trình này. Do đó, đề nghị UBND các huyện vùng lũ thực hiện theo quy định của chương trình cụm, tuyến dân cư vượt lũ.

2. Qua rà soát và tổng hợp báo cáo của UBND các huyện thì tổng số lô nền sinh lợi trên toàn tỉnh là 16.775 lô nền/tổng 34.879 lô (tương đương 48,09%, vượt mức quy định là 18,09%). Số lô nền sinh lợi đã bán trên toàn tỉnh (gồm đã giao cho dân và có quyết định giao nền và số lô nền đã giao nhưng chưa có QĐ giao nền, chưa ký khế ước nhận nợ) là 15.099 lô/tổng 34.879 lô (tương đương 43,28% so với kế hoạch, vượt mức quy định là 13,28%) là chưa đúng với tỷ lệ được quy định tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho phép bán. Do đó, đề nghị UBND các huyện khẩn trương rà soát lại số liệu, làm cơ sở để Sở Xây dựng tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, trường hợp cấn thiết tham mưu UBND tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

3. Đối với số lô nền còn lại chưa bán (theo tổng hợp toàn tỉnh còn 1.676 lô nền sinh lợi và 750 nền đối tượng chưa bán): Nếu để tồn động như hiện trạng trước đến nay thì cũng không giải quyết dứt điểm các trường hợp này được, đề nghị UBND các huyện rà soát cụ thể số liệu và có đề xuất phương án cụ thể đối với số lô nền này, thống nhất theo ý kiến của các thành viên dự họp là UBND các huyện rà soát các quy định về quy hoạch để đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi công năng từ lô nền sinh lợi thành đất dự trữ, nêu rõ loại hình dự trữ để làm gì, để Sở Xây dựng tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét.

4. Đối với lô nền đối tượng: Đề nghị UBND các huyện giữ lại 10% số lô nền để bố trí cho đối tượng chương trình khi có nhu cầu phát sinh sau này.

5. Về đầu tư hạ tầng trong cụm, tuyến DCVL: Nội dung này cử tri các huyện đã đặt ra vấn đề hiện nay hạ tầng trong cụm tuyến đã xuống cấp, chưa được quan tâm đầu tư để thu hút người dân vào ở trên cụm, tuyến. Do đó, đề nghị UBND các huyện rà soát và tổng hợp thật kỹ tình hình đầu tư hạ tầng của các cụm, tuyến hiện nay như thế nào, nhu cầu cần thiết để tiếp tục đầu tư và nguồn vốn đầu tư từ ngân sách huyện, ngân sách tỉnh (trường hợp huyện thật sự khó khăn) có đề xuất phương án cụ thể. Đồng thời cần đánh giá hiệu quả việc đầu tư hạ tầng, nếu được đầu tư thì có thu hút dân vào ở hay không, hay sau khi được đầu tư hạ tầng thì người dân vẫn không vào ở.

6. Đối với các kiến nghị của huyện Thạnh Hóa về xin bán đấu giá phần đất mở rộng, đề nghị UBND huyện rà soát kỹ số lô nền trong từng cụm, tuyến, phần đất có thuộc Chương trình hay ngoài Chương trình để đề xuất cho phù hợp và đảm bảo đúng quy định.

7.  Đề nghị UBND các huyện khẩn trương rà soát và đề xuất giải pháp cụ thể các cụm tuyến còn lô nền trống; các cụm, tuyến có HTKT xuống cấp; các cụm tuyến có tỷ lệ dân vào ở thấp, đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi công năng, các ý kiến kiến nghị và gửi về Sở Xây dựng chậm nhất ngày 19/01/2024 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Nguồn Thông báo 88/TB-SXD

 


Phòng QLNO & TTBĐS
THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement