image banner
Triển khai khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng và ban hành VBQPPL
Thực hiện kế hoạch số 12122/UBND-NCTCD ngày 21/12/2023 của UBND tỉnh về việc khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị các phòng, đơn vị tập trung triển khai thực hiện tốt các nội dung như sau:

1. Quán triệt và tổ chức thực hiện kế hoạch số 1145/KH-UBND  ngày 28/4/2023 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình số 1132-CTr/BCSĐ ngày 27/4/2023 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh thực hiện Chương trình số 33-CTr/TU ngày 01/3/2023 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp luật xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh của UBND tỉnh về công tác xây dựng, ban hành, rà soát, kiểm tra văn bản QPPL của tỉnh.

2. Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành:

2.1. Khắc phục triệt để tình trạng chậm tham mưu ban hành văn bản QPPL để cụ thể hóa các quy định pháp luật Trung ương và các Nghị quyết của HĐND tỉnh có hiệu lực thi hành.

2.2. Khi tham mưu, đề xuất việc ban hành văn bản QPPL phải đúng thẩm quyền và hình thức theo quy định của pháp luật; hồ sơ đề nghị xây dựng và ban hành văn bản phải đảm bảo về trình tự, thủ tục được quy định; đúng, đủ các tài liệu và đảm bảo chất lượng của từng tài liệu, hồ sơ; tuân thủ nghiêm việc không tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản hành chính cá biệt nhưng có chứa QPPL.

- Phòng, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo dự thảo văn bản QPPL phải nghiêm túc tuân thủ Văn bản số 4320/UBND-NCTCD ngày 16/5/2022 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh thực hiện nghiêm quy trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL, tổ chức thực hiệm nghiêm về trình tự, thủ tục, thời hạn soạn thảo, nâng cao chất lượng soạn thảo; bố cục, trình bày văn bản theo đúng quy định về thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định. Đặc biệt là việc tổ chức lấy ý kiến phải rộng rãi, thực chất, trong trường hợp cần thiết phải tổ chức lấy ý kiến phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên khác của Mặt trận; đảm bảo tính khả thi, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn địa phương, để phát huy hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

2.3. Chủ động tự kiểm tra và xử lý kịp thời những văn bản mới ban hành (kể cả văn bản hành chính) trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật. Phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu, đề xuất xử lý dứt điểm các văn bản do cơ quan mình tham mưu ban hành không phù hợp với quy định pháp luật. Thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, rà soát văn bản do phòng, đơn vị tham mưu ban hành, để kịp thời tham mưu xử lý văn bản hết hiệu lực, văn bản có nội dung không còn phù hợp với quy định hiện hành.

2.4. Chủ động thực hiện rà soát thường xuyên các văn bản QPPL đảm bảo theo quy định tại Quyết định số 23/2020/QĐ-UBND ngày 04/6/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh; định kỳ hằng năm thực hiện công bố danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực đúng yêu cầu về nội dung và thời hạn; xử lý và kiến nghị xử lý đối với những văn bản QPPL không còn phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và văn bản QPPL mới của Trung ương có liên quan. Đặc biệt, tăng cường rà soát các văn bản hành chính cá biệt có quy định thủ tục hành chính, có chứa QPPL để kịp thời phát hiện (hoặc thông qua phản ánh, kiến nghị và tiếp nhận thông tin), xử lý hoặc tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời theo quy định.

3. Tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo phòng, đơn vị trực thuộc, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong việc tham mưu xây dựng, ban hành văn bản QPPL; phân công rõ trách nhiệm của phòng, đơn vị, cá nhân trong việc nghiên cứu, tham mưu soạn thảo, trình ban hành văn bản QPPL. Chủ động, nghiêm túc trong việc kiểm tra, kiểm điểm rõ trách nhiệm đối với phòng, đơn vị, cá nhân tham mưu soạn thảo không đảm bảo chất lượng; không xem xét khen thưởng đối với phòng, đơn vị, cá nhân chậm trễ trong việc tham mưu cho lãnh đạo Sở trình cấp thẩm quyền ban hành văn bản quy định chi tiết.

4. Văn phòng Sở (pháp chế): tăng cường theo dõi, phối hợp với các phòng, đơn vị trong thực hiện công tác xây dựng văn bản, kiểm tra, rà soát văn bản theo quy định. Hằng năm, đăng ký tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, để nâng cao năng lực, trình độ cho công chức thuộc phòng, đơn vị làm công tác văn bản nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 


Ban biên tập
THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement